Sáng 8/9, lễ tổng kết dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google” báo cáo hành trình và những số liệu mà dự án đã hoàn thành.
Buổi lễ đã tổng kết và giới thiệu các sản phẩm xuất sắc nhất trong số 800 sản phẩm đăng ký từ 1.300 học sinh tiểu học tại TP.HCM, Vĩnh Long và Tiền Giang (ĐBSCL). Đây là dự án giáo dục hoàn toàn miễn phí, được tài trợ bởi Google, triển khai bởi Trung tâm Phát triển Cộng đồng Mê Kông, và hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu), nhằm trang bị kiến thức cơ bản về lập trình và phát triển tư duy sáng tạo cho trẻ em.
Google Châu Á Thái Bình Dương (APAC) phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Cộng đồng Mê Kông, và tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) triển khai dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google”, giai đoạn đầu tiên từ tháng 05/2018 đến tháng 08/2018 đã đem đến hơn 10.000 giờ học lập trình ngôn ngữ Scratch cho gần 1.300 học sinh cấp tiểu học tại TP.HCM, tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang (ĐBSCL). Bên cạnh đó, nằm trong khuôn khổ của dự án, khóa hè “Lập Trình Tương Lai Cùng Google” được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh đã mang lại hơn 1.000 giờ học lập trình với 4 lớp mở rộng cho 120 em.
Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho trẻ em khi 100% các em hoàn thành khoá học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch, và 800 sản phẩm đăng ký Sân chơi lập trình cuối khoá từ các cá nhân hoặc nhóm là minh chứng cho khả năng tiếp thu rất tốt các kiến thức truyền đạt, khả năng phối hợp nhóm để biến ý tưởng thành những sản phẩm đa dạng từ bài học về An toàn giao thông, Trò chơi làm Toán, Ôn luyện tiếng Anh, luyện Chính tả, Học Địa lý đế những trò chơi giải trí sau giờ học.
Đặc biệt, có đến gần một nửa học sinh khẳng định có thể hướng dẫn và sẵn sàng chia sẻ lại cho bạn cùng lớp những kiến thức đã được học. Đây là tín hiệu đáng mừng khi thấy các em tham gia khoá học ngày hôm nay chính là những hạt nhân tốt để ước mơ và đam mê về khoa học máy tính được lan toả sâu rộng hơn. “Lập trình Tương lai” đã cho thấy lập trình không phải là một kỹ năng xa vời, một môn học khô khan với trẻ em mà có thể là những tiết học nhiều niềm vui, sáng tạo, nhiều hữu ích cho các em trong thế giới công nghệ tương lai.
Kết quả của Sân chơi “Lập Trình Tương Lai Cùng Google”, 14 em học sinh đến từ các trường tiểu học tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Thành Phố Hồ Chí Minh, Củ Chi với 10 sản phẩm nổi bật, xuất sắc nhất đã nhận được giải thưởng đặc biệt – một chuyến tham quan trụ sở Google Châu Á Thái Bình Dương tại Singapore. Đây cũng là cơ hội đặc biệt để các em có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng các kỹ sư Google nhằm tiếp thêm tinh thần học hỏi, niềm đam mê, nhiệt huyết về công nghệ nói chung và lập trình nói riêng.
“Theo báo cáo Việc làm Tương lai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 65% trẻ em đang học tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc/nghề mà chúng ta còn chưa thấy chúng tồn tại hôm nay. Với những thay đổi về kinh tế, xã hội do công nghệ mang lại, chúng ta cũng không biết chính xác trẻ em cần những kỹ năng gì để phát triển và trở thành công dân có đóng góp tích cực cho thế giới việc làm tương lai. Tuy nhiên, chúng ta có thể biết chắc chắn rằng trẻ em hôm nay cần phải được trang bị nhiều kỹ năng để thích ứng với những thách thức và đòi hỏi của kỷ nguyên kỹ thuật số”, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu chia sẻ.
Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc Truyền thông và Quan hệ công chúng phụ trách Việt Nam -Google Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ thêm “Tôi vui mừng khi dự án kết thúc thành công tại tất cả các điểm trường chúng tôi tổ chức đào tạo. Sự thành công không chỉ thể hiện qua con số gần 98% các em đăng ký đều theo học đầy đủ tất cả các buổi đào tạo một cách say mê, thích thú mà còn ở nhiều phản hồi tích cực từ chính các em và phụ huynh tham gia chương trình. Thêm vào đó, chương trình đã đem cơ hội lần đầu tiên tiếp cận khoa học máy tính đến với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Bằng Sông Cửu Long. Chúng tôi tin và sẽ luôn nỗ lực để đưa thêm nhiều cơ hội học tập, phát triển đến với mọi người dân Việt Nam trong các dự án tiếp theo.”
Một số thống kê tổng quan về dự án “Lập trình Tương lai cùng Google”:
- Hơn 10.000 giờ học lập trình Scratch miễn phí
- Gần 1.300 học sinh tiểu học, tham gia 43 lớp học
- 100% học sinh hoàn thành khoá học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình bằng ngôn ngữ Scratch
- 800 sản phẩm lập trình Scratch (cá nhân và nhóm) tham gia Sân chơi Lập trình, trong đó, có 10 sản phẩm xuất sắc sẽ giành suất đi Singapore, tham quan và gặp gỡ các kỹ sư Google tại trụ sở Google Châu Á – Thái Bình Dương
- Đào tạo 30 giáo viên tại 10 trường tiểu học công lập thuộc TP.Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Tiền Giang
** NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH SCRATCH
Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT, thành lập năm 1981 ở TP Cambridge, Bang Massachusetts, Hoa Kỳ). Dẫn đầu dự án nghiên cứu sáng tạo ra ngôn ngữ này là Giáo sư Mitchel Resnick, ông cũng là giám đốc điều hành của nhóm Lifelong Kindergarten.
Mục đích chính của dự án là nghiên cứu ra một phương pháp giúp cho trẻ em cũng có thể học lập trình. Trẻ em cũng có thể học lập trình là một ý tưởng rất có ý nghĩa thực tiễn, tuy nhiên để sáng tạo ra một phương pháp lập trình phù hợp với trình độ và tâm lý lứa tuổi trẻ em thì lại vô cùng khó khăn. Không phải nhà khoa học máy tính nào cũng có thể làm được. Những khái niệm khoa học kỹ thuật khó hiểu, những quy tắc luật lệ chằng chịt, những suy nghĩ liên miên trong những ngôn ngữ lập trình kiểu dòng lệnh phổ biến như Pascal, C, C++, Java, PHP, …chính là rào cản đối với sự tiếp cận lập trình cho trẻ em.
Tuy nhiên, đối với Scratch thì khác. Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này. Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic có phần phức tạp với trẻ thì ở đây các em chỉ cần kéo thả các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn.
Đối với những người mới bắt đầu học các ngôn ngữ lập trình như Pascal, C, PHP,… sẽ rất khó hiểu với việc sử dụng Biến, Hàm, Thủ tục, Danh sách và các Điều kiện, Vòng lặp,…nhưng khi sử dụng Scratch thì những khái niệm đó trở nên trực quan, dễ hiểu và dễ vận dụng trong các tình huống cụ thể.
Với đặc điểm dễ học, dễ sử dụng và hiệu quả như vậy, Scratch được xem như là một ngôn ngữ nền tảng trước khi học các ngôn ngữ khác. Và vì thế, đến nay đã có hàng triệu dự án được chia sẻ trên trang chủ của nhà thiết kế. Rất nhiều trường học trên khắp thế giới, từ trường Tiểu học đến Đại học đã sử dụng Scratch như một môn học chính thức.
Tham khảo: scratch.mit.edu