Jim Ryan, CEO của Sony Interactive Entertainment, vừa chính thức xác nhận máy chơi game console thế hệ tiếp theo sẽ mang tên PlayStation 5 theo quy tắc cũ, được phát hành vào cuối năm 2020.
Kể từ khi ra mắt PlayStation đầu tiên năm 1994, hãng công nghệ Nhật Bản vẫn giữ nguyên quy tắc đặt tên nhất quán theo số thứ tự, không “Max”, không “Super”, không “Code Red Xtreme” như những thương hiệu khác. Theo nguồn tin chính thức, vẫn còn hơn một năm nữa Sony mới chính thức phát hành PlayStation 5 (PS5). Tuy nhiên đại diện hãng đã tiết lộ một số thông tin đáng chú ý về sản phẩm.
Cụ thể, PS5 sẽ được trang bị công nghệ phản hồi xúc giác (haptic feedback) mới cho cảm giác chân thật, “phạm vi phản hồi rộng hơn” so với công nghệ rung (rumble) trước đó. Ngoài ra Sony còn tiết lộ công nghệ “nút bấm thích ứng” (adaptive triggers) mới, áp dụng với nút R2 /L2 chính trên tay cầm của PS5. Theo Sony, các nhà phát triển sẽ có thể “lập trình lực cản” với hai nút này, cho trải nghiệm giống thực hơn. Ví dụ, người dùng sẽ cảm nhận được sức căng khi rút cung tên hoặc phải dùng thêm lực nếu lái xe ở địa hình gồ ghề.
Tiết lộ này có vẻ khá giống với bằng sáng chế của Microsoft hồi đầu năm, trong đó mô tả chi tiết hệ thống nút bấm cho bộ điều khiển Xbox của tương lai. Chưa rõ liệu Microsoft có kế hoạch áp dụng công nghệ này vào phần cứng Project Scarlett thế hệ tiếp theo hay không. (Xbox Scarlett dự kiến sẽ ra mắt cuối năm sau, cùng thời điểm Sony phát hành PlayStation 5).
Theo Wired, tay cầm của PS5 sẽ trông giống DualShock 4 của PS4 nhưng có một số thay đổi như sử dụng cổng sạc USB-C, hệ thống loa được nâng cấp, pin lớn hơn. Hiện Sony vẫn chưa xác nhận thiết bị này có mang tên DualShock 5 hay không.
Jim Ryan, CEO của Sony Interactive Entertainment, cùng kiến trúc sư hệ thống PS5 Mark Cerny đã tiết lộ một số chi tiết bổ sung về phần cứng của thiết bị. Cụ thể, công nghệ dò tia (ray-tracing) trong phần cứng GPU sẽ được tăng tốc. Cerny khẳng định rằng sự thay đổi này thuộc phần cứng, không phải được nâng cấp và quản lý bằng phần mềm như nhiều người nhầm tưởng ban đầu. Ray tracing là công nghệ khá phức tạp, mô phỏng hình ảnh, phản xạ ánh sáng cho ra những hiệu ứng chân thực và sống động.
Đại diện Sony còn tiết lộ PS5 sẽ sử dụng ổ đĩa Blu-ray tiêu chuẩn với dung lượng tối đa 100GB. Trước đó hãng đã xác nhận rằng bộ điều khiển sẽ có ổ đĩa, nhưng tất cả trò chơi phải cài đặt trong ổ cứng SSD.
Ngoài ra PlayStation 5 còn được phát hành cùng với ổ cứng SSD tốc độ cao. Sony cho biết người chơi bắt buộc phải cài đặt game là vì tốc độ giữa ổ đĩa quang và ổ cứng thể rắn (SSD) rất khác biệt. Hãng cho biết ổ SSD sẽ nâng cấp cách đọc dữ liệu để các trò chơi chiếm ít dung lượng hơn. Dù vậy, nhiều người chơi chắc chắn sẽ không hài lòng với yêu cầu cài đặt bắt buộc này.
Một điểm mới nữa trên PS5 là giao diện người dùng đã được tân trang lại hoàn toàn, hệ thống sẽ hiển thị các tính năng xã hội một cách chi tiết hơn trên màn hình chính. Sony cam kết người dùng sẽ có thể thấy (và khởi chạy trực tiếp) các tính năng cụ thể của trò chơi, ví dụ như chọn chế độ một người hoặc nhiều người chơi trực tiếp từ màn hình chính, thay vì phải khởi chạy lại game và sau đó thay đổi cài đặt như trước đây.
Đầu năm nay, Sony đã tiết lộ PS5 sẽ được trang bị CPU 8 nhân, sản xuất với tiến trình 7nm (dựa trên bộ xử lý Ryzen thế hệ thứ ba của AMD), GPU tùy chỉnh dựa trên phần cứng Radeon Navi thuộc AMD. Máy sẽ hỗ trợ chơi game 8K (và game 4K ở 120Hz), có tính năng tùy chọn năng lượng tiêu thụ, hệ thống âm thanh 3D và khả năng tương thích ngược với PS4.
Tất nhiên, vẫn còn nhiều thông tin về thiết bị chưa được làm rõ, ví dụ Sony sẽ trang bị cho PS5 bộ nhớ lưu trữ mặc định bao nhiêu (câu hỏi này trở nên đặc biệt quan trọng khi hãng bắt buộc cài đặt trò chơi), hỗ trợ tùy chọn VR nào, thông số chi tiết về phần cứng và giá thành sản phẩm. Dù vậy vẫn còn hơn một năm Sony mới phát hành PlayStation 5, có thể hãng sẽ sớm tiết lộ thêm thông tin về tiết bị trong thời gian tới.
Theo The Verge