Hết thời tìm kiếm theo kiểu cũ
Quote from Dân Nguyễn on 21/12/2024, 00:46Trong thế giới Internet, cái khác biệt lớn nhất trong năm 2024 này là cách tìm kiếm thông tin đã khác trước. Liệu cái khác biệt này sẽ đem lại một diện mạo hoàn toàn mới cho Internet, đồng thời hủy diệt nhiều trang web trong thời gian tới?
Mãi đến gần đây, muốn tìm thông tin gì, chúng ta mở trình duyệt, gõ vào thanh tìm kiếm để nhận được kết quả là các đường dẫn đi vào các trang web có chứa thông tin đó. Cách làm này dẫn tới nhiều bực bội vì bộ máy tìm kiếm lớn nhất, phổ biến nhất là Google Search tràn ngập đường link quảng cáo, biến kết quả tìm kiếm thành một mớ hổ lốn, không làm ai hài lòng.
Dù không quảng cáo, người dùng cũng phải đi vào từng trang, đọc dò từng dòng, đôi lúc vào ra cả chục trang mới thấy thông tin cần tìm. Nay đã xuất hiện những cách tìm thông tin mới, hoàn toàn khác trước, kéo theo những hệ lụy chưa lường hết được.
Kiếm là có
Đầu tiên là OpenAI, vừa cho ra đời ChatGPT Search, trước mắt dành cho khách hàng có trả tiền hàng tháng nhưng hứa hẹn sẽ mở ra cho mọi người dùng. Khác với Google Search, ChatGPT Search cho ra ngay kết quả theo thời gian thật và không có quảng cáo.
Chẳng hạn khi hỏi Google Search ti vi nào là tốt nhất cho phòng khách nhà tôi, nó sẽ hiển thị một loạt quảng cáo có hình, rồi các đường link quảng cáo có trả tiền sau rốt mới đến các trang kiểu hướng dẫn tiêu dùng, điểm các ti vi tốt nhất trong năm.
Hỏi ChatGPT Search nó sẽ đưa ra câu trả lời cụ thể liệt kê một số ti vi bán chạy kèm theo miêu tả ngắn gọn. Yêu cầu cả hai gợi ý một kế hoạch nghỉ mát bảy ngày ở Ireland, chủ yếu ở miền quê, Google Search chỉ biết liệt kê các trang web du lịch, còn ChatGPT Search đưa ra một lộ trình từng ngày với các địa điểm cụ thể, các hoạt động cụ thể.
Trong thế giới Internet, cái khác biệt lớn nhất trong năm 2024 này là cách tìm kiếm thông tin đã khác trước. Liệu cái khác biệt này sẽ đem lại một diện mạo hoàn toàn mới cho Internet, đồng thời hủy diệt nhiều trang web trong thời gian tới?
Mãi đến gần đây, muốn tìm thông tin gì, chúng ta mở trình duyệt, gõ vào thanh tìm kiếm để nhận được kết quả là các đường dẫn đi vào các trang web có chứa thông tin đó. Cách làm này dẫn tới nhiều bực bội vì bộ máy tìm kiếm lớn nhất, phổ biến nhất là Google Search tràn ngập đường link quảng cáo, biến kết quả tìm kiếm thành một mớ hổ lốn, không làm ai hài lòng.
Dù không quảng cáo, người dùng cũng phải đi vào từng trang, đọc dò từng dòng, đôi lúc vào ra cả chục trang mới thấy thông tin cần tìm. Nay đã xuất hiện những cách tìm thông tin mới, hoàn toàn khác trước, kéo theo những hệ lụy chưa lường hết được.
Kiếm là có
Đầu tiên là OpenAI, vừa cho ra đời ChatGPT Search, trước mắt dành cho khách hàng có trả tiền hàng tháng nhưng hứa hẹn sẽ mở ra cho mọi người dùng. Khác với Google Search, ChatGPT Search cho ra ngay kết quả theo thời gian thật và không có quảng cáo.
Chẳng hạn khi hỏi Google Search ti vi nào là tốt nhất cho phòng khách nhà tôi, nó sẽ hiển thị một loạt quảng cáo có hình, rồi các đường link quảng cáo có trả tiền sau rốt mới đến các trang kiểu hướng dẫn tiêu dùng, điểm các ti vi tốt nhất trong năm.
Hỏi ChatGPT Search nó sẽ đưa ra câu trả lời cụ thể liệt kê một số ti vi bán chạy kèm theo miêu tả ngắn gọn. Yêu cầu cả hai gợi ý một kế hoạch nghỉ mát bảy ngày ở Ireland, chủ yếu ở miền quê, Google Search chỉ biết liệt kê các trang web du lịch, còn ChatGPT Search đưa ra một lộ trình từng ngày với các địa điểm cụ thể, các hoạt động cụ thể.