Pokemon GO vừa cho cộng đồng game thủ Việt trải nghiệm trong khoảng 2 ngày, và chiều tối hôm qua đã bắt đầu không cho phép truy cập.
Ngày 6/7/2016 là một ngày cực kỳ đặc biệt với fan Pokemon nói chung và Pokemon GO nói riêng, ngay cả với những nơi làm việc, màn hình điện thoại sáng lên hình ảnh Pokemon GO cũng có thể bắt gặp thường xuyên ở những nơi như văn phòng, thang máy, thang bộ… thậm chí là WC. Không những thế sức ảnh hưởng của game còn lan tỏa đến cả những người chẳng mấy khi đặt chân vào thế giới ảo.
Tuy nhiên cơ hội để được chạm tay đến Pokemon GO sớm gặp rào cản khi trong chiều qua, tình trạng “bản đồ trắng xóa” không có Pokemon và PokeStop để tương tác bắt đầu xuất hiện. Lập tức một loạt game thủ thông báo vấn đề tương tự đang tiếp tục kéo dài cho đến sáng nay, nhiều thông tin xuất hiện trên các mạng xã hội dấy lên rằng Niantic Labs đã chặn Việt Nam, vô tình tạo sự lo lắng và bức xúc trong cộng đồng.
Thực hư câu chuyện ra sao?
Đầu tiên Việt Nam không phải là quốc duy nhất gia gặp vấn đề tương tự: các nước chưa được thông báo chính thức bởi nhà phát triển khác tuy không thể đăng nhập vào Pokemon GO một cách bình thường, nhưng ngay cả những nước như Australia, New Zealand và Nhật cũng bị ảnh hưởng. Game thủ nước ngoài trong những giờ qua cũng liên tục gặp trở lại lớn trong việc thưởng thức game. Độc giả của GameHub từ London, Anh và Brisbane, Australia cũng cho hay các bạn này thường xuyên gặp phải vấn đề.
Dù không phải nước nào cũng gặp tình trạng “chết cứng” như Việt Nam, Philipin, Indonesia.. nhưng tựu chung vẫn là sự thiếu ổn định trong việc kết nối với máy chủ (Server) của Pokemon GO. Nhiều báo nước ngoài cũng đã đưa tin về việc này, cho thấy khẳng định của nhiều nguồn tin rằng Việt Nam đang bị rơi vào “trường hợp đặc biệt” là hoàn toàn sai.
Nhưng nguyên nhân dẫn đến việc này ở đâu?
Hiện Ninatic Labs – đội ngũ phát triển của Pokemon GO, chưa hề có bất cứ thông báo nào. Ngay cả việc đưa game lên kho tải vào ngày hôm qua ở cả các quốc gia có hoặc không trong danh sách cũng không được thông báo trước. Vì thế cho tới thời điểm này, mọi thông tin đưa ra nguyên nhân đều là giả định.
Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp có thể cân nhắc: đầu tiên, ngày hôm qua không phải là ngày phát hành chính thức của Pokemon GO – ngay cả với các thị trường như Australia, New Zenland và Nhật Bản. Nhiều lập luận cho rằng đây thực chất chỉ là một bước cao cấp hơn của quá trình thử nghiệm Beta nhằm đánh giá khả năng của Server khi phát hành chính thức trong tương lai gần. Hơn nữa, Niantic Labs có thể đã tiên liệu được việc đưa Pokemon GO một khi đưa lên Google Play là gần như đã gửi gián tiếp file APK cho cộng đồng toàn thế giới, dẫn tới số lượng người chơi vượt lên ngưỡng cực cao.
Nếu giả định này là đúng thì đây là nguyên nhân dẫn đến việc Server của Pokemon GO bị quá tải và khiến Niantic Labs phải giới hạn nhiều nước sau đó. Việc giới hạn nếu có cũng không mang ý nghĩa tiêu cực như nhiều người nói, mà khả năng cao là để tính toán chính xác khả năng chịu tải của Server với số lượng game thủ ở một vài quốc gia nhất định.
Toàn bộ yếu tố này giải thích cho quá trình chuẩn bị của Niantic Labs cho ngày phát hành chính thức của Pokemon GO – tựa game vốn được Nintendo hé lộ là sẽ chào sân vào cuối tháng 7, trong khi hiện tại mới chỉ bước vào những ngày đầu tiên của tháng.
Vì thế những vấn đề hay trở ngại trên có khả năng chỉ là tạm thời, các bạn có thể hoàn toàn yên tâm.
Theo GameHub