GameClub, một startup mới thành lập nhưng đã thu hút được số tiền đến 2,5 triệu USD bởi hứa hẹn sẽ đưa những game huyền thoại trên iOS lên những thiết bị mới nhất.
Năm 2017, Apple đã nói lời đoạn tuyệt với nền tảng hệ điều hành 32bit và chuyển sang dùng 64bit cho hệ điều hành iOS. Điều đồng nghĩa với rất nhiều ứng dụng và cả game nếu không cập nhật thì không thể có mặt trên những thiết bị và hệ điều hành mới. Tất nhiên đây cũng không phải là một chuyện đơn giản gì đối với các lập trình viên.
Dù rằng các game được viết ở hệ điều hành 32 bit có thể được biên dịch lại để dùng trên phiên bản hệ điều hành mới. Nhưng lại đòi hỏi quyền truy cập vào mã nguồn – thường được nắm bởi các công ty không còn hứng thú với việc cố gắng tìm thị trường mới cho một trò chơi đã cũ.
Đồng sáng lập Dan Gameerman nói với VentureBeat: “Chúng tôi đã thực hiện công việc của thám tử, liên quan đến việc xác định ai sở hữu quyền và ai có mã nguồn. Đôi khi những quyền đó ở hai nơi khác nhau, hoặc là một phần của một studio hoặc nhà xuất bản hiện không còn tồn tại hoặc đang trong quá trình kết thúc. Vì chủ sở hữu ban đầu chuyển sang các dự án, công việc khác hoặc rời khỏi ngành hoàn toàn.
Trong một số tình huống, các trò chơi đã bị lãng quên hoàn toàn, hoặc có nguy cơ biến mất vào mê cung pháp lý, khiến chúng gần như bị mất mã nguồn vĩnh viễn.”
Cập nhật cho tựa game cũ có thể chạy trên thiết bị mới cũng không phải là việc dễ dàng. Các lập trình viên của GameClub sẽ phải chiến đấu với bộ SDK đã cũ, cũng như tinh chỉnh sao cho phù hợp với kích thước màn hình vốn đã trở nên phân mảnh trên iOS hiện nay.
Hiện người dùng đã có thể đăng ký để nhận quyền truy cập sớm vào các trò chơi của GameClub thông qua dịch vụ “TestFlight” giới hạn của Apple. GameClub cho biết đang nỗ lực để phát hành lại 50 trò chơi trên App Store vào cuối năm 2019.
Tính đến hiện tại, đã có 9 tựa game đã được GameClub công bố sẽ phát hành là Super Crate Box (Vlambeer), Hook Champ (RocketCat Games), Hackycat (Ken Wong), Gasketball (Greg Wohlwend and Michael Boxleiter), Legendary Wars (Liv Games), Incoboto (Fluttermind), Sword of Fargoal (Jeff McCord and Paul Pridham), Space Miner (Venan Entertainment) và Chopper 2 (Majic Jungle).
Theo Arstechnica