Một nghiên cứu vừa được công bố gần đây cho thấy những trò chơi video bạo lực không ảnh hưởng đến hành vi hung hăng của thanh thiếu niên.
Trước đây đã có nhiều nghiên cứu cho rằng những trò chơi video bạo lực làm cho con người trở nên hung hăng, nóng nảy, gây hại cho xã hội bằng nhiều vụ tấn công và giết người hàng loạt. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được công bố của Viện Internet Oxford thì kết luận trên chỉ mang tính định kiến và hoàn toàn không đúng.
Giáo sư Andrew Przybylski, tác giả của nghiên cứu cho rằng: “Ý tưởng những trò chơi video bạo lực làm gia tăng sự hung hăng trong cuộc sống thực là một điều phổ biến, nhưng hoàn toàn không có cơ sở”.
Cuộc nghiên cứu mới được thực hiện trên 2.008 thanh thiếu niên Anh độ tuổi 14 – 15, phân chia đồng đều cả nam và nữ, đảm bảo đa dạng về nơi ở, điều kiện sống và hoàn cảnh gia đình. Không giống như những khảo sát trước đây, Viện Internet đã cố tình yêu cầu thêm vào dữ liệu phân tích phần thông tin về ý kiến của cha mẹ hoặc người chăm sóc. Giáo sư Przybylski tin rằng những dữ liệu thu thập từ bên ngoài sẽ góp phần làm cho kết quả thí nghiệm được khách quan và chính xác hơn.
Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Netta Weinstein, cho biết: “Lập trường của nhà nghiên cứu đã ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm trước đây. Điều này khiến mọi người có suy nghĩ sai lệch về tác động của video game”.
Thử nghiệm dùng phương pháp tiếp cận đối tượng và thu thập dữ liệu trước khi công khai giả thuyết và bắt đầu nghiên cứu. Cả Przybylski và Weinstein đều hy vọng điều này sẽ chứng minh không có thông tin nào tác động lên kết quả khảo sát. Họ cho rằng các thử nghiệm trước đây đều để cho ý kiến cá nhân và suy nghĩ chủ quan của cộng đồng ảnh hưởng đến kết quả.
Để đảm bảo tính hợp lệ của kết quả nghiên cứu, Viện Internet Oxford đã sử dụng các trò chơi được phân loại và đưa ra bởi Hệ thống phân loại trò chơi Pan European (châu Âu) và bảng Đánh giá Phần mềm Giải trí (Mỹ). Đây được xem là một sự tiến bộ so với những thử nghiệm trước đây, bởi mức độ bạo lực trong game đã được pháp luật công nhận chứ không phải lựa chọn chủ quan của người nghiên cứu.
Kết quả cho thấy dù người chơi có cảm giác tức giận hoặc phản ứng quá khích trong game nhưng không có hành vi xấu hoặc tác động bạo lực, hung hăng quá khích đến người thân. Nghiên cứu đã được công bố trên Royal Society Open Science, Đại học Oxford mô tả đây là “một trong những điều chắc chắn nhất cho đến thời điểm này”.
Przybylski lưu ý rằng các phản ứng được ghi nhận ngẫu nhiên chủ yếu của người chơi là nói tục, sự ganh đua, đùa giỡn không đúng mực… “Đây sẽ là một hướng thú vị để nghiên cứu thêm”, ông nói.
Nghiên cứu này được công bố vào thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp game, giữa bối cảnh ngày càng có nhiều cuộc tranh luận về tác động của video game bạo lực lên đời sống.
Theo: GamesIndustry