Theo Facebook, hiện mọi người tương tác trên mạng xã hội theo những cách sáng tạo hơn, cụ thể là họ dùng ít từ đi, nhiều GIF hơn, tăng cường phát trực tiếp, bày tỏ cảm xúc, dùng biểu tượng cảm xúc, bộ lọc khuôn mặt và nhãn dán.
Nhờ đó, các thương hiệu cũng ngày càng gắn kết với mọi người hơn. Thực tế này đang làm thay đổi hoạt động quảng cáo kỹ thuật số, từ việc chỉ có giao tiếp một chiều người gửi – người nhận, thành quá trình trò chuyện liên tục dựa trên sự sáng tạo.
Facebook cho biết hoạt động này đang diễn ra trên toàn bộ nhóm ứng dụng của hãng. Hiện có 60% doanh nghiệp trên Instagram sử dụng các yếu tố tương tác như @nhắc đến, hashtag hoặc nhãn dán thăm dò ý kiến trong Tin hàng tháng. Từ mục đích ban đầu chỉ là khám phá điều mới mẻ trên di động, các doanh nghiệp hiện còn tạo ra những cuộc trò chuyện phong phú, qua đó, thu hút sự tham gia của đông đảo mọi người, khiến họ say mê với những trải nghiệm được tạo ra từ thực tế ảo và thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR).
Để các thương hiệu nhanh chóng bắt kịp với xu hướng này, Facebook đã công bố các giải pháp quảng cáo mới nhằm khuyến khích trải nghiệm vui nhộn giữa mọi người và doanh nghiệp, từ đó mang lại kết quả.
Vào đầu năm nay, Facebook cho biết đã triển khai nhãn dán thăm dò ý kiến cho quảng cáo trên Instagram Stories. Hãng sẽ mang đến quảng cáo thăm dò ý kiến qua video cho Bảng tin Facebook trên di động trên toàn cầu trong tháng này. Trong những nghiên cứu trước, mạng xã hội lớn nhất hành tinh nhận thấy quảng cáo thăm dò ý kiến trên Bảng tin góp phần nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu và tăng lượt chuyển đổi. Ví dụ: 5/9 nghiên cứu về độ cải thiện sức khoẻ thương hiệu cho thấy quảng cáo thăm dò ý kiến hiệu quả hơn quảng cáo video trong việc nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu.
“Chúng tôi luôn không ngừng tìm cách để tạo kết nối sâu sắc hơn với người xem. Việc ra mắt quảng cáo thăm dò ý kiến trên Facebook là một cơ hội đầy hấp dẫn với chúng tôi. Qua đó, chúng tôi có thể sử dụng file phương tiện để tương tác theo cách vui nhộn trước khi công chiếu Total Bellas mùa 4. Khi mang đến cho fan cơ hội tương tác với chương trình, chúng tôi tạo ra được những hoạt động tương tác có ý nghĩa, thúc đẩy thành công trong cả mùa.”- Eric Eckstein, Giám đốc Cấp cao, Marketing kỹ thuật số, E! Entertainment cho biết.
Ngoài câu hỏi tương tác, người dùng còn có thể sử dụng bộ lọc khuôn mặt và hoạt ảnh vui nhộn trong 1 tỷ tin được chia sẻ mỗi ngày trên Facebook, Instagram và WhatsApp. Đối với các doanh nghiệp, cơ hội về AR rất rõ ràng: tại Hoa Kỳ, 63% người dùng Internet tham gia khảo sát cho biết họ đã từng thử một trải nghiệm AR do thương hiệu tạo ra. Khi WeMakeUp sử dụng Quảng cáo AR trên Facebook, khách hàng được thử màu son mới nhất của hãng. Kết quả là lượt mua hàng tăng 27,6 điểm với thời gian tương tác trung bình với đơn vị quảng cáo của mỗi người là 38 giây. Hiện Facebook đang mở rộng cơ hội AR này đến với nhiều nhà quảng cáo hơn, cụ thể là triển khai bản beta mở cho Quảng cáo AR trên toàn cầu trong mùa thu này.
Tuy đậm chất trò chơi nhưng các định dạng này lại là cơ hội kinh doanh thực thụ. Vì vậy, Facebook cho biết sẽ mở rộng định dạng quảng cáo bản dùng thử để mọi người chơi thử game, từ đó thúc đẩy lượt tải xuống, tăng cường trò chuyện và hoàn thành các mục tiêu thương hiệu. Để hoàn thiện game cho dịp lễ trên trang web của mình, Vans đã hợp tác với Creative Shop của Facebook để xây dựng bản dùng thử game. Trong đó, mọi người sẽ điều khiển huyền thoại Steve Van Doren của Vans đi xuống núi và lượm quà dọc đường. Trải nghiệm này đã làm tăng 4,4 điểm về khả năng nhớ đến quảng cáo và 2,4 điểm về mức độ yêu thích.
Hiện tại, tất cả các nhà quảng cáo trên toàn cầu đều có thể sử dụng tính năng bản dùng thử.
Những định dạng mang tính cộng tác này có mục đích kết nối với mọi người và thu hút họ cùng tham gia. Trong vài tháng qua, Facebook đã tìm hiểu được rằng để đạt hiệu quả, nội dung cộng tác cần tuân theo 2 nguyên tắc: mời gọi và trao thưởng.