F8 là sự kiện thường niên của Facebook, năm nay hơn 4.000 người đã tham gia sự kiện tại Trung tâm Hội nghị McEnery ở San Jose, California và hàng triệu người đã theo dõi trực tiếp chương trình qua Facebook Live.
Khai mạc sự kiện F8, CEO Facebook – Mark Zuckerberg đã trình bày việc ngành công nghệ đã giúp xây dựng cộng đồng lớn mạnh như thế nào từ cấp độ địa phương đến toàn cầu. Trong thập kỷ qua, Facebook đã tập trung kết nối bạn bè và gia đình. Bây giờ, với nền tảng đó, trọng tâm tiếp theo của Facebook là tiếp thêm sức mạnh cho mọi người để xây dựng một cộng đồng.
Công nghệ mang đến cho cộng đồng những phương thức mới để kết nối với nhau và một trong những phần thú vị nhất là công nghệ augmented reality (AR). Mark đã nói về việc tính năng máy ảnh (camera) là nền tảng AR đầu tiên đồng thời giới thiệu nền tảng hiệu ứng máy ảnh (Camera Effects Platform).
Một số diễn giả khác cũng trình bày tại sự kiện là Giám đốc Công nghệ Mike Schroepfer, Phó Chủ tịch phụ trách Nền tảng Deb Liu, Trưởng bộ phận Social VR Rachel Franklin, Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ đối tác Ime Archibong và Phó Chủ tịch phụ trách Sản phẩm Tin nhắn David Marcus.
Một số nét đáng chú ý tại sự kiện F8 năm 2017
1. Nền tảng hiệu ứng camera (Camera Effects Platform)
Facebook cung cấp bộ công cụ sáng tạo cho cộng đồng các nhà nghệ thuật và nhà phát triển, mang lại cho họ những khả năng tạo ra một loạt các hiệu ứng được tích hợp trong camera của Facebook, từ những khung hình đơn giản tới hiệu ứng tương tác và mặt nạ đều được áp dụng thế hệ mới nhất của AR.
Camera Effects Platform bao gồm hai sản phẩm: Frames Studio và AR Studio. Frames Studio là ứng dụng chỉnh sửa sáng tạo trực tuyến, hiện đã được áp dụng rộng rãi toàn cầu. Sản phẩm cho phép người dùng có thể tự thiết kế những khung ảnh và dùng chúng làm khung cho hình đại diện hoặc trong ứng dụng Facebook Camera mới. Hiện AR Studio mới được ra mắt với ứng dụng thử nghiệm, có thể tạo ra mặt nạ, hiệu ứng có sẵn, những khung hình vui nhộn và các công nghệ AR khác có thể phản ứng lại với sự chuyển động, môi trường hoặc sự tương tác suốt quá trình phát hình trực tiếp.
Hãy xem Live làm việc hiệu quả như thế nào bằng cách kiểm tra hai tính năng mới được tung ra trên Facebook Live: This hoặc That và GIPHY Live. Cả hai hiệu ứng đều được cung cấp bởi AR Studio và được thiết kế để đáp ứng trong thời gian thực với những gì đang diễn ra trong chương trình phát trực tuyến.
2. Facebook Spaces
Facebook Spaces là ứng dụng thực tế ảo VR mới, nơi người dùng có thể họp mặt cùng bạn bè trong một môi trường thực tế ảo có tính tương tác giống như đang ở trong cùng một căn phòng. Facebook Spaces đang được ra mắt bản thử nghiệm cho Oculus Rift trong hôm nay.
Với Facebook Spaces, người dùng có thể xem nội dung trên Facebook với bạn bè qua kính thực tế ảo VR, bao gồm cả video 360 độ và những hình ảnh đưa đến những địa điểm mới. Bạn còn có thể vẽ trong không trung với bút ảo để tạo ra mọi thứ bạn mơ đến, từ một chiếc mũ được trang trí đẹp mắt đến một bàn cờ ca-rô được vẽ bằng tay. Facebook Spaces cho phép bạn dễ dàng gọi điện đến bạn bè trong thế giới thực qua tính năng gọi video của Messenger, vì thế bạn có thể mang nhiều người hơn vào trong không gian thực tế ảo của mình. Họ có thể trả lời cuộc gọi bằng điện thoại để ngay lập tức khám phá ra thế giới thực tế ảo của bạn. Facebook cũng tích hợp thanh selfie để bạn trải nghiệm tính năng chụp hình và chia sẻ kỉ niệm này trong không gian thực tế ảo với bạn bè trên Facebook.
3. Vòng kết nối các nhà phát triển (Developer Circles)
Facebook thông báo một chương trình mới để giúp tất cả các nhà phát triển trên thế giới có thể kết nối, học hỏi và hợp tác với các nhà phát triển tại các quốc gia khác. Developer Circles là một chương trình cộng đồng hoàn toàn miễn phí, mà tại đó các nhà phát triển có thể tham gia và mở rộng mối quan hệ với nhau.
Mỗi vòng kết nối được quản lý bởi các thành viên của công đồng mỗi khu vực, họ có vai trò là người dẫn đầu nhóm, tổ chức các buổi gặp mặt và quản lý trang cộng đồng trực tuyến trên Facebook. Developer Circles là một diễn đàn để chia sẻ kiến thức, hợp tác, xây dựng những ý tưởng mới, tìm hiểu về những công nghệ mới nhất từ Facebook và các nhà lãnh đạo trong ngành.
4. Đồ thị địa điểm (Places Graph)
Facebook giới thiệu Places Graph, cung cấp quyền truy cập miễn phí vào cơ sở dữ liệu của hơn 140 triệu địa điểm trên toàn cầu. Những địa điểm từ nhà hàng, công viên đến các cửa hàng bán lẻ hay doanh nghiệp địa phương.
Dữ liệu bao gồm tên, địa chỉ, hình ảnh, đánh giá của người dùng Facebook và nhiều thứ khác nữa. Các ứng dụng có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để đưa ra những thông tin về trải nghiệm tại các địa điểm, giúp người dùng tìm hiểu về nơi đó và đưa ra quyết định về nơi họ sẽ đi và những việc sẽ làm.
5. Sự nhận diện (Identity)
Nếu bạn có một ứng dụng và một Messenger bot, Facebook sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng hơn với cùng một người dùng bằng cả hai ứng dụng này. Giao diện API mới của Facebook cho phép bạn liên kết giữa Facebook Login ID và Messenger ID để giúp bạn phục vụ khách hàng liền mạch giữa cả hai trải nghiệm.
6. Facebook Analytics
Facebook Analytics – từng được biết đến là Facebook Analytics dành cho ứng dụng – một sản phẩm miễn phí và hiệu quả dùng để tiếp cận nguồn số liệu thống kê của các nhóm đối tượng, và đo lường hành vi khách hàng đa kênh. Facebook đã cho ra mắt tính năng mới được thiết kế để giúp bạn hiểu rõ và tối ưu trải nghiệm khách hàng trên tất cả các kênh bạn dùng để tương tác với khách hàng, như ứng dụng hay trang web.
Công cụ Automated Insights áp dụng các công nghệ machine learning (phương pháp phân tích dữ liệu tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích) và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) nhằm trực tiếp cung cấp cho người dùng những thấu hiểu (insight) có giá trị về khách hàng. Với tính năng mới này, người dùng sẽ nắm bắt và thấu hiểu khách hàng hơn, điển hình như sự thay đổi trong hoạt động mua hàng đối với phiên bản mới của ứng dụng, hay sự khác nhau trong việc tương tác với khách hàng từ những thành phố khác nhau.
7. Messenger
Kể từ khi nền tảng Messenger ra mắt một năm trước, nó đã trở thành một kênh quan trọng đối với doanh nghiệp, các nhà phát triển phần mềm và người tiêu dùng. Cộng đồng này có hơn 1,2 tỷ người dùng, 100.000 nhà phát triển, 100.000 bots hoạt động mỗi tháng, và gần 2 tỷ tin nhắn được gửi đi giữa người dùng và doanh nghiệp trên Messenger mỗi tháng.
Một vài tính năng và công cụ mới được công bố gồm:
- Thẻ Discover mới cho phép mọi người tìm kiếm các bot mà họ mong muốn trên Messenger một cách trực quan và chính xác, ngay trên màn hình chủ của Messenger. Facebook cũng cho phép khám phá trong thế giới thực với mã tham biến Messenger mới. Điều này giúp người dùng có thể quét mã Messenger thông qua camera Messenger và dẫn họ tới những thương hiệu và sản phẩm họ yêu thích.
- Chat Extensions cho phép nhiều người trò chuyện với cùng một doanh nghiệp tại cùng lúc. Người dùng giờ đây có thể trực tiếp thêm một bot vào hội thoại nhóm và chia sẻ cuộc hội thoại cũng như trải nghiệm của họ.
- Trợ lý ảo M của Messenger giờ đây đã hỗ trợ đặt thức ăn thông qua trang delivery.com. Ví dụ nếu đang trò chuyện với bạn bè về các món ăn dành cho bữa tối, M sẽ đưa ra gợi ý đặt món. Tất cả quá trình đều có thể thực hiện trên Messenger, bao gồm cả đặt theo nhóm và thực hiện thanh toán.
- Nhiều Game mới đã có mặt trên Messenger, bao gồm các Games bot và nhiều hơn thế.
- Hồi đáp thông minh (Smart Replies) giúp các trang (Pages) trả lời những câu hỏi mà doanh nghiệp nhỏ thường nhận được, như giờ làm việc, chỉ đường tới cửa hàng và phương thức liên hệ.
- Phương thức chuyển giao (Hand-over Protocol), một phương thức mới giúp doanh nghiệp làm việc với nhiều nhà phát triển phần mềm cho những trải nghiệm khác nhau trên Messenger.
8. Sự kết nối (Connectivity)
Thay vì tìm kiếm một giải pháp kết nối chung cho tất cả, Facebook đang đầu tư vào xây dựng một khối chiến lược – thiết kế các công nghệ khác nhau cho từng đối tượng cụ thể, sau đó sử dụng chúng cùng với nhau để tạo ra một mạng lưới linh hoạt và mở rộng.
Facebook đã thiết lập ba kỷ lục mới trong việc truyền dữ liệu không dây: 36 gigabits mỗi giây trên 13 cây số của 2 nút mạng bằng cách sử dụng công nghệ sóng milimét (MMW); 80 gigabits mỗi giây giữa những điểm tương đồng bằng cách sử dụng công nghệ liên kết ngang quang học (optical cross-link technology) và 16 gigabits mỗi giây từ một vị trí trên mặt đất đến một máy bay Cessna xoay vòng cách đó hơn 7 km bằng cách sử dụng MMW.
Ngoài ra, hệ thống Terragraph của Facebook đang được thử nghiệm ngay tại khu trung tâm thành phố San Jose đã trở thành hệ thống sóng milimet đầu tiên có mạng lưới quy mô của thành phố. Hệ thống này có khả năng cung cấp đa gigabits trong một giây giống cáp quang về hiệu suất và độ tin cậy.
Facebook cũng công bố Tether-tenna – một loại cơ sở hạ tầng động mới, nơi một chiếc trực thăng nhỏ được gắn vào một sợi dây có chứa cáp quang và nguồn điện, có thể được triển khai để cung cấp lại kết nối ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp.
9. Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)
AI là một công cụ quyền lực và Facebook đang tận dụng nó để xây dựng những trải nghiệm thị giác thú vị cho mọi người – bao gồm tính năng AI-infused camera trên Facebook, Instagram và Messenger. Với khả năng chạy thuật toán AI tiên tiến và tầm nhìn máy tính trên thiết bị, chiếc camera giờ đây có thể hiểu được môi trường xung quanh bạn, nhận diện con người, địa điểm và đồ vật. Nó có thể chú thích và nâng cao hình ảnh, video.
Nền tảng Camera Effects mới này mang đến cho các nhà phát triển một phương thức để xây dựng các công cụ mới nhằm thể hiện sự sáng tạo, và Facebook đã chia sẻ một vài bản thử nghiệm về những ý tưởng đã xuất phát từ nghiên cứu của Facebook.
Trong bài phát biểu, Giám đốc bộ phận Ứng dụng Machine Learning – Joaquin Quiñonero Candela đã nói rằng Al đã cách mạng hóa khả năng của máy tính để xử lý và hiểu rõ các hình ảnh và video. Chỉ mới 5 năm trước, những hình ảnh hiển thị trên máy tính giống như một tập hợp các con số không có ý nghĩa cụ thể. Giờ đây máy tính có thể nắm bắt được từng điểm ảnh của mỗi bức hình. Bước tiến này đã mở đường cho những trải nghiệm mới, ví dụ như bổ sung thêm các đối tượng và hiệu ứng kỹ thuật số vào một thế giới thực.
Facebook tin rằng AI thuộc về tất cả mọi người. Đó là lý do hôm nay Facebook đã tuyên bố về việc đang mở nguồn Caffe2 – một khuôn khổ để xây dựng và chạy thuật toán AI trên điện thoại, đồng thời tạo dựng mối quan hệ đối tác với Amazon, Intel, Microsoft, NVIDIA, Qualcomm, và những doanh nghiệp khác.
10. Thực tế ảo (Virtual Reality)
Facebook đang đầu tư vào thực tế ảo (Virtual Reality-VR) trên điện thoại di động, phần cứng cũng như cả phần mềm của máy tính và nội dung từ Oculus Rift và Gear VR tới Facebook Spaces.
Facebook đã giới thiệu những thiết kế mới nhất của máy ảnh Surround 360, cho phép người dùng quay những video có chất lượng cao dành cho thực tế ảo. X24 và bản sao nhỏ hơn của nó là x6 tạo ra một số nội dung nổi bật và hấp dẫn nhất trong số những nội dung đã từng được tạo ra cho thực tế ảo. Công nghệ camera mới này cho phép bạn di chuyển qua lại trong những thước phim và trải nghiệm nội dung từ nhiều góc nhìn khác nhau – thứ được gọi là sáu mức độ tự do hoặc 6DoF, mang đến cảm giác đắm mình và chiều sâu ở một mức độ hoàn toàn mới.
11. Thực tế tăng cường (Augmented Reality)
Mark Zuckerberg đã nói về việc tính năng máy ảnh (camera) là nền tảng thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR) đầu tiên. Giám đốc Khoa học của bộ phận nghiên cứu Oculus Michael Abrash đã chia sẻ về tầm nhìn trên con đường hướng đến toàn bộ công nghệ AR, nơi mà sự tăng cường sẽ nâng cao tầm nhìn và thính giác của bạn một cách liên tục trong sự nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả và được xã hội chấp nhận để có thể đi cùng bạn khắp mọi nơi.
Michael Abrash đã nói về sự gia tăng của điện toán ảo – trong đó bao gồm cả AR và VR – như là một làn sóng nổi trội tiếp theo sau điện toán cá nhân. Điện toán ảo chỉ vừa bắt đầu hình thành, nhưng nó hứa hẹn sẽ mang đến cho mọi người khả năng kết nối với người khác bằng những phương thức mới vượt qua thời gian và không gian.
Để làm cho điện toán ảo trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hằng ngày giống như điện thoại thông minh, Facebook sẽ cần AR xuyên thấu, thứ giống như những chiếc kính trong suốt có thể hiển thị những hình ảnh ảo chồng lên trên thế giới thật.
Tập hợp các công nghệ cần thiết để đạt được toàn bộ AR hiện vẫn chưa tồn tại. Đây là một sự đầu tư kéo dài cả thập kỷ và nó sẽ yêu cầu những tiến bộ quan trọng trong khoa học vật liệu, nhận thức, đồ họa và nhiều lĩnh vực khác. Nhưng một khi đã đạt được điều này, AR có tiềm năng để nâng cao hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, cách mạng hóa cách chúng ta làm việc, chơi và tương tác.
12. Building 8
Building 8 là một nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Facebook, tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm tiêu dùng theo danh mục mới, tập trung vào mạng xã hội và nâng cao sứ mệnh của Facebook. Các sản phẩm từ Bulding 8 sẽ được hỗ trợ bởi công cụ cải tiến mang tính đột phá được mô phỏng theo DARPA.
Facebook đang làm việc trên một hệ thống cho phép người dùng đánh máy với bộ não của họ. Cụ thể, Facebook có một mục tiêu là tạo một hệ thống có khả năng gõ 100 từ mỗi phút trực tiếp từ bộ não của bạn – nhanh hơn gấp năm lần việc bạn đánh máy trên điện thoại thông minh hiện nay. Việc này không phải là về giải mã những suy nghĩ ngẫu nhiên của bạn.
Hãy nghĩ về nó như sau: Bạn chụp nhiều bức ảnh và chỉ chọn chia sẻ một vài tấm trong số đó. Tương tự như vậy, bạn có nhiều suy nghĩ và chỉ chọn chia sẻ một vài trong số đó. Nó hướng đến việc giải mã những từ bạn đã quyết định chia sẻ bằng cách gửi chúng đến trung tâm phát ngôn của não bạn. Đây là một cách để giao tiếp với tốc độ và sự linh hoạt của giọng nói bạn cùng với sự riêng tư của văn bản. Facebook muốn làm điều này với những cảm biến không xâm lấn, có thể mang được và có thể sản xuất quy mô lớn.
Video sự kiện Facebook F8 2017
Facebook's CTO Mike Schroepfer is kicking-off day two of #F8. Watch it live here
Người đăng: Facebook for Developers vào Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017