Bạn sẽ không cần một chiếc máy ảnh DSLR để chụp được những bức ảnh đạt chuẩn DSLR nhờ vào khả năng chỉnh sửa ảnh từ nhiều ứng dụng.

Ngay cả khi không có máy ảnh DSLR hay mirrorless, bạn vẫn có thể biến những bức ảnh chụp bằng smartphone của mình trông như được chụp bằng một trong những loại máy ảnh đó. Hiện có rất nhiều công cụ chỉnh sửa ảnh có khả năng này và dưới đây là một vài tùy chỉnh được đa số người dùng yêu thích.

Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR

Cải thiện Sharpness (Độ sắc nét)

Ảnh được chụp bằng smartphone đôi khi sẽ bị nhòe, điều này có thể dễ dàng được khắc phục bằng cách tăng độ sắc nét. Bạn nên tinh chỉnh độ sắc nét khi chụp ảnh các texture (họa tiết), chẳng hạn như cây cối hoặc chăn mền. Ngược lại nếu chụp một cảnh quan hoặc công trình kiến trúc nào đó thì không nên căn chỉnh chỉ số này.

Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR
Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR

Bất kể là tăng hay giảm độ sắc nét, hầu hết mọi ứng dụng chỉnh sửa ảnh đều cho phép bạn làm điều này (kể cả ứng dụng có sẵn trong điện thoại). Ngoài ra bạn cũng có thể chỉnh độ sắc nét khi tải hình ảnh lên mạng xã hội, chẳng hạn như Instagram.

Một lưu ý là hãy tùy chỉnh độ sắc nét một cách vừa phải, việc lạm dụng độ sắc nét có thể khiến bức ảnh của bạn trông giống như bức tranh.

Color Grading hoặc Split Toning

Ngay khi học cách chỉnh màu cho những bức ảnh, khả năng nhiếp ảnh của bạn đã được nâng lên một tầm cao mới. Chỉnh màu liên quan đến việc thay đổi sắc thái và độ sáng cho các khu vực cụ thể trong bức ảnh và bạn có thể sử dụng những công cụ tương tự như vậy để làm cho bức ảnh của mình trông ấm áp hơn hoặc mát mẻ hơn.

Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR
Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR

Bạn có thể sử dụng ứng dụng Lightroom để chỉnh màu cho những bức ảnh của mình, hoặc dùng gói Adobe Photography. Một lựa chọn khác là Photoshop Express (có sẵn trên iOS và Android) nếu không muốn tốn nhiều chi phí. Photoshop Express sở hữu tính năng Split Toning giúp điều chỉnh các vùng tối và vùng sáng.

Chức năng Split Toning cũng có sẵn trong VSCO. Hãy cân nhắc so sánh giữa Lightroom CC và VSCO trước khi chọn nền tảng mà bạn muốn sử dụng.

Bổ sung Contrast (Độ tương phản)

Một cách khác để làm cho những bức ảnh chụp bằng smartphone trông giống như được chụp bằng máy ảnh DSLR là thêm độ tương phản.

Tương tự như việc tùy chỉnh độ sắc nét, bạn có thể dễ dàng thêm độ tương phản vào những bức ảnh của mình từ ứng dụng chỉnh sửa trên smartphone. Một kỹ thuật nâng cao khác để thử là vào Lightroom và di chuyển thanh trượt Blacks sang trái trong khi di chuyển thanh trượt Whites sang phải.

Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR
Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR

Bạn có thể thử nghiệm với việc thêm độ tương phản để tìm ra tùy chỉnh thích hợp với mình. Ngoài ra, tìm hiểu về kỹ thuật nhiếp ảnh tương phản cao trước khi bắt đầu cũng là một ý tưởng hay.

Loại bỏ độ sắc nét (Clarity)

Độ sắc nét không dễ tiếp cận như một số công cụ khác trong danh sách, nhưng các ứng dụng phổ biến như Lightroom vẫn có tính năng này. Nếu sử dụng iPhone, bạn có thể sử dụng tính năng Noise Reduction để thay thế với kết quả cho ra cũng tương tự. Tìm hiểu về độ sắc nét trong Lightroom là gì và khi nào bạn nên sử dụng sẽ giúp bạn sử dụng công cụ này hiệu quả hơn.

Tone Curve

Mặc dù tone curve là một tính năng phức tạp và khá khó để làm chủ, nhưng đây là một công cụ tuyệt vời để biến những bức ảnh chụp bằng smartphone của bạn đạt chất lượng DSLR. Công cụ này đã có sẵn trong Lightroom, trong đó việc sử dụng S-curve là khá phổ biến, nhưng bạn có thể thử nghiệm để xem cái gì phù hợp với mình.

Ngoài việc chỉnh sửa ánh sáng ở các phần khác nhau của ảnh, Lightroom còn có công cụ RGB Tone Curve có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho bức ảnh.

Sử dụng các Preset và Recipe

Bạn có thể dễ dàng có được các bộ lọc kiểu Instagram trên điện thoại thông minh của mình, và cũng có thể sử dụng các preset và recipe sẵn có khác nhau để chỉnh sửa ảnh. Chẳng hạn, smartphone của bạn sẽ có một loạt các bộ lọc để chỉnh sửa hình ảnh.

Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR
Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR

Các bộ lọc của VSCO cũng khá tuyệt vời cho những bức ảnh chụp bằng điện thoại. Một lý do để nâng cấp từ VSCO Free lên VSCO Plus là bạn sẽ có nhiều bộ lọc hơn.

Tuy nhiên, ngay cả khi không sử dụng gói đăng ký trả phí, bạn vẫn sẽ được truy cập vào một số bộ lọc thú vị. Hơn thế nữa, bạn có thể lưu một trong những tùy chỉnh của riêng mình thành một preset miễn phí.

Các bộ lọc, preset và recipe đều sẵn sàng để sử dụng trong hầu hết các phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Thay đổi Brilliant (Độ rực rỡ)

Tính năng điều chỉnh độ rực rỡ là một trong những tính năng chỉnh sửa ảnh trên smartphone bị đánh giá thấp nhất. Ta có thể kéo thanh trượt sang bên phải để làm tăng độ sáng ở một số phần khác nhau của bức ảnh và điều ngược lại sẽ xảy ra nếu bạn kéo sang bên trái. Đây là một công cụ thật sự hữu ích nếu bạn có quá nhiều độ tương phản trong hình ảnh, hoặc đơn giản là có quá nhiều vùng sáng hoặc tối.

Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR
Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR

Chỉnh sửa Brightness (Độ sáng)

Độ sáng là một công cụ tuyệt vời hoạt động song song với thanh trượt phơi sáng. Bạn sẽ tìm thấy nó trong ứng dụng chỉnh sửa trên smartphone của mình. Hiện tại Lightroom vẫn chưa có tính năng này. Độ sáng sẽ giúp tăng cường ánh sáng tổng thể trong bức ảnh, trong khi độ phơi sáng chỉ thích hợp khi bạn muốn tăng cường độ sáng ở một phần nhỏ.

Một kinh nghiệm nhỏ đó là tăng độ sáng khi chụp ảnh vào những ngày mưa sẽ cho ra những bức ảnh lý tưởng.

Thay đổi Temperature (Nhiệt độ)

Thay đổi nhiệt độ trong ảnh là một thủ thuật khá dễ đối với dân nghiệp dư và sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho tâm trạng của bức ảnh. Nhiều người thường làm cho hình ảnh của mình trông ấm áp hơn, đặc biệt là khi chụp ảnh vào giờ vàng (trước hoàng hôn và sau bình minh). Đặc biệt đây là một ý tưởng hay nếu bạn đang cố để bức ảnh có phong cách giống như trong phim.

Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR
Mẹo giúp ảnh chụp từ smartphone đạt chất lượng DSLR

Làm cho bức ảnh của mình trở nên mát mẻ là một ý tưởng hay cho việc chụp ảnh vào những ngày có tuyết. Tuyết thường trông có vẻ hơi ấm khi chụp ảnh bằng smartphone. Bạn sẽ cần thử nghiệm nhiều lần dựa trên phong cách chụp ảnh của riêng mình và từng tình huống. Các thanh trượt nhiệt độ trong nhiều ứng dụng hoặc thanh điều chỉnh cân bằng cho màu trắng cũng có tác dụng tương tự.

Bạn sẽ không cần một chiếc máy ảnh DSLR để chụp được những bức ảnh đạt chuẩn DSLR. Nhờ vào khả năng chỉnh sửa ảnh, bạn có thể đạt được kết quả tương tự. Một số công cụ chỉnh sửa sẽ yêu cầu đăng ký để sử dụng, nhưng hầu hết nhiều tính năng đã có sẵn và hoàn toàn miễn phí.

Theo Make Use Of












Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

Góc quảng cáo