Qualcomm Technologies Inc., công ty con của tập đoàn Qualcomm, vừa công bố ba đội chiến thắng tại vòng chung kết mùa thứ tư của Thử thách Đổi mới Sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC).

Được Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam hỗ trợ từ khi ra mắt vào năm 2019, QVIC tiếp tục thúc đẩy các công ty khởi nghiệp sáng tạo thông qua các hỗ trợ như ươm tạo kỹ thuật và kinh doanh, ưu đãi nộp bằng sáng chế và cố vấn chuyên gia. Ba công ty chiến thắng năm nay bao gồm Vbee – Nền tảng AI hội thoại, HSPTek – Thiết bị đeo giám sát thời gian thực chống tĩnh điện, và Met EV – xe điện thông minh với giải pháp hoán đổi pin năng lượng AI, với các giải thưởng lần lượt là 100.000 USD, 75.000 USD, và 50.000 USD.

Qualcomm công bố kết quả chung kết cuộc thi Thử thách Đổi mới Sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC) 2024

Tất cả các đội tham gia sẽ được kết nối với mạng lưới toàn cầu của Qualcomm Technologies, gia tăng cơ hội tiếp xúc với ngành và tham gia vào các triển lãm thương mại toàn cầu cùng hợp tác với khách hàng tiềm năng.

Chương trình QVIC khuyến khích sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ mới nổi tại Việt Nam bằng cách xác định và hỗ trợ các công ty đổi mới sáng tạo vừa và nhỏ, những đơn vị đang thiết kế sản phẩm trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng như AI, 5G, IoT, robot, máy bay không người lái, thành phố thông minh, thiết bị đeo được, và công nghệ đa phương tiện.

Những công ty này cũng sử dụng nền tảng và công nghệ di động tiên tiến của Qualcomm Technologies. Nhờ vào ưu đãi nộp bằng sáng chế từ chương trình, các công ty khởi nghiệp QVIC đã nộp hơn 101 đơn xin cấp bằng sáng chế. Kể từ khi thành lập văn phòng tại Hà Nội vào năm 2003 và sau đó tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2014, Qualcomm Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi cách kết nối, tính toán và giao tiếp tại Việt Nam – từ sử dụng 2G, 3G, 4G đến 5G hiện nay.

Ông Alex Rogers, Chủ tịch mảng Bản quyền công nghệ và Hợp tác quốc tế, tập đoàn Qualcomm, cho biết: “Sự thành công liên tục của chương trình này cho thấy sức mạnh sáng tạo của hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Qualcomm cam kết đồng hành cùng các công ty khởi nghiệp này, hỗ trợ họ khai thác sức mạnh của điện toán thông minh.

Chúng tôi nhận thấy vai trò quan trọng của chuyển đổi số đối với hiện tại và tương lai của Việt Nam và chúng tôi sẵn sàng giúp định hướng bối cảnh phát triển mạnh mẽ này. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với các OEM và nhà khai thác mạng di động hàng đầu tại Việt Nam để hỗ trợ ngành công nghiệp và chính phủ thực hiện chính sách Công nghiệp 4.0 theo mục tiêu ‘Make in Vietnam’.”

Qualcomm công bố kết quả chung kết cuộc thi Thử thách Đổi mới Sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC) 2024

Ông Sudeepto Roy, Phó Chủ tịch Kỹ thuật, tập đoàn Qualcomm, chia sẻ: “Xin chúc mừng tất cả các công ty khởi nghiệp đã tham gia chương trình Thử thách Đổi mới Sáng tạo Qualcomm Việt Nam mùa thứ tư. Chương trình năm 2024 không chỉ thu hút số lượng đơn đăng ký cao nhất trong lịch sử của chúng tôi mà còn giới thiệu một đội ngũ mạnh mẽ các công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ AI tại biên, chiếm 70% số đội lọt vào vòng chung kết năm nay.

Những công ty này đang dẫn đầu trong các lĩnh vực như bảo mật sinh trắc học, robot, tự động hóa chăm sóc sức khỏe, công nghệ đeo được, di động thông minh, giải trí hỗ trợ AI, phân tích bán lẻ, hệ thống nhiều camera, AI đàm thoại, và các giải pháp năng lượng bền vững. Những đóng góp sáng tạo của họ đang thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam bằng cách tạo ra các ngành công nghiệp và cơ hội việc làm mới, đảm bảo vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và tăng cường lợi thế cạnh tranh.”

Qualcomm công bố kết quả chung kết cuộc thi Thử thách Đổi mới Sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC) 2024

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đang đối mặt với thách thức tăng trưởng xanh thông qua việc giảm phát thải khí nhà kính, sản xuất xanh và lối sống xanh.

Sau bốn năm đồng hành, chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của Qualcomm Vietnam Innovation Challenge (QVIC) đối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam, đặc biệt trong việc tạo điều kiện cho các tài năng công nghệ trẻ của Việt Nam được đào tạo, trải nghiệm và tham gia giải quyết các thách thức toàn cầu trong bối cảnh mới.

Đây là một trong những sáng kiến tiên phong nhằm thúc đẩy sự tham gia của các tập đoàn theo mô hình đổi mới sáng tạo mở. Các startup từ QVIC hàng năm là đại diện cho trí tuệ của Việt Nam, sẵn sàng giải quyết các thách thức của đất nước, các tập đoàn, và các ngành công nghiệp, góp phần đưa Việt Nam tiến sâu vào chuỗi giá trị kinh tế liên quan đến chuyển đổi số xanh và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh đòi hỏi sự linh hoạt, ứng biến và cập nhật công nghệ, tri thức.

Hy vọng rằng sự đồng hành lâu dài từ tập đoàn Qualcomm sẽ tạo động lực để nhiều tập đoàn lớn cùng chung tay xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Một lần nữa, chúng tôi xin chúc mừng các khởi nghiệp tài năng đã lọt vào Chung kết mùa thứ tư của QVIC và là tiền đề cho hành trình tự tin và bản lĩnh vươn ra thế giới.”

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

Góc quảng cáo