Từ việc sao lưu không đúng cách và sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây không đáng tin cậy đến việc kết nối với máy tính công cộng và bỏ qua các biện pháp bảo mật, chúng ta thường vô tình đặt dữ liệu cá nhân của mình vào rủi ro.

Dưới đây là 7 cách mà bạn có thể đã và đang đặt dữ liệu cá nhân quý giá của mình vào tình trạng nguy hiểm, kèm theo một số mẹo để bảo vệ các thông tin này.

7 cách bạn vô tình đặt dữ liệu cá nhân vào nguy hiểm

Kết nối ổ lưu trữ của bạn với máy tính công cộng

Máy tính công cộng thường được ở thư viện và quán cà phê internet. Các thiết bị này thường thiếu sự bảo vệ thích hợp bằng các phần mềm diệt virus hoặc tường lửa. Do đó bất kỳ ai cũng có thể truy cập những thiết bị này để duyệt web, kết nối ổ đĩa lưu trữ bên ngoài và tải xuống các phần mềm không đáng tin cậy, kết quả là chúng thường bị nhiễm virus hoặc nhiều phần mềm độc hại khác.

7 cách bạn vô tình đặt dữ liệu cá nhân vào nguy hiểm

Khi bạn kết nối ổ lưu trữ cá nhân của mình với những thiết bị này, các chương trình độc hại có thể lây lan sang thiết bị của bạn, ngay cả khi bạn chỉ định sao chép nhanh một dữ liệu nào đó. Điều này không chỉ đặt dữ liệu được lưu trữ trên ổ đĩa của bạn vào vòng rui ro mà còn gây nguy hiểm cho dữ liệu trên các thiết bị khác nếu bạn kết nối ổ đĩa đó ở nơi khác sau này.

Để tránh những rủi ro này, bạn nên tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng ổ đĩa ngoài với máy tính công cộng. Nếu bạn cần tải xuống và sử dụng các tệp cục bộ, chẳng hạn như để in tài liệu tại một cửa hàng in địa phương, hãy sử dụng một ổ đĩa flash riêng biệt mà bạn có thể định dạng lại sau này nếu nó bị nhiễm virus. Đừng kết nối ổ đĩa chính chứa nhưng dữ liệu quý giá của mình với các thiết bị công cộng.

Dựa vào một dịch vụ lưu trữ không đáng tin cậy

Lưu trữ đám mây mang lại sự linh hoạt trong việc lưu trữ và truy cập dữ liệu, việc sử dụng một dịch vụ lưu trữ đám mây không đáng tin cậy có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bạn. Các dịch vụ như vậy có thể gặp phải các vấn đề về mã hóa kém, thường xuyên bị gián đoạn và rò rỉ dữ liệu. Họ có thể thiếu một hệ thống phục hồi dữ liệu trong trường hợp mất mát do tai nạn. Nếu không có kế hoạch phục hồi dữ liệu sau sự cố, bạn có thể mất dữ liệu của mình một cách vĩnh viễn.

7 cách bạn vô tình đặt dữ liệu cá nhân vào nguy hiểm

Vì vậy, bạn nên chọn một dịch vụ lưu trữ đám mây đáng tin cậy. Kiểm tra đánh giá và lịch sử các vụ rò rỉ dữ liệu. Đảm bảo dịch vụ cung cấp mã hóa đầu cuối và xác thực hai yếu tố (2FA). Xác minh xem nhà cung cấp có đảm bảo tính dư thừa dữ liệu hay không, nghĩa là họ lưu trữ dữ liệu của bạn ở nhiều vị trí khác nhau để ngăn chặn mất mát do một điểm thất bại duy nhất.

Các dịch vụ lưu trữ đám mây đáng tin cậy hiện nay là IDrive, Google Drive/One, Icedrive, Sync và Mega.

Không sao lưu dữ liệu cá nhân đúng cách

Máy tính của bạn có thể bị tấn công bởi phần mềm độc hại hoặc mã độc, dẫn đến làm hỏng dữ liệu. Nếu bạn chưa sao lưu dữ liệu của mình đúng, bạn có nguy cơ mất hoàn toàn dữ liệu này. Vì vậy, việc có một bản sao lưu hợp lý là rất cần thiết để tránh mất mát các tập tiin quan trọng và những kỷ niệm quý giá trong trường hợp xảy ra những sự cố như vậy.

Các bản sao lưu  này nên được duy trì ở nhiều vị trí khác nhau. Nếu bạn chỉ sao lưu vào một ổ đĩa ngoài, bạn có nguy cơ mất dữ liệu nếu ổ đĩa bị hỏng. Các dịch vụ lưu trữ đám mây có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công ransomware hoặc gặp phải sự cố. Việc có nhiều bản sao lưu giúp bảo vệ dữ liệu của bạn rất cần thiết vì khả năng mất dữ liệu từ cả hai vị trí cùng một lúc là rất thấp.

7 cách bạn vô tình đặt dữ liệu cá nhân vào nguy hiểm

Ngoài ra, việc lên lịch sao lưu thường xuyên là rất quan trọng, sao lưu thủ công các tệp quan trọng và định kỳ kiểm tra các bản sao lưu của bạn để đảm bảo chúng còn nguyên vẹn và được bảo vệ tốt.

Bỏ qua việc phân vùng ổ đĩa

Nếu bạn không phân vùng ổ đĩa lưu trữ và giữ tất cả dữ liệu của mình trên cùng một ổ đĩa với hệ điều hành, bạn đã vô tình đặt dữ liệu của mình vào tình thế nguy hiểm. Nếu hệ điều hành bị hỏng, bạn có thể cần phải định dạng ổ đĩa khi cài đặt lại, dẫn đến việc mất tất cả dữ liệu được lưu trữ ở đó.

Để tránh điều này, bạn nên luôn phân vùng ổ lưu trữ của mình và giữ hệ điều hành trên một ổ riêng biệt với các tệp khác của bạn. Bằng cách này, nếu hệ điều hành cần được cài đặt lại sau khi định dạng, bạn có thể an toàn định dạng phân vùng cụ thể đó mà không ảnh hưởng đến dữ liệu trên các phân vùng khác.

Di chuyển dữ liệu không đúng cách

Việc không di chuyển dữ liệu đúng cách cũng có thể dẫn đến mất dữ liệu. Chẳng hạn, việc sử dụng chức năng Cắt để di chuyển dữ liệu sẽ hoàn toàn xóa nó khỏi vị trí ban đầu, vì vậy nếu quá trình này bị gián đoạn, chẳng hạn do mất điện, bạn có nguy cơ mất dữ liệu. Việc ngắt kết nối ổ đĩa khi chuyển dữ liệu sang ổ đĩa ngoài cũng có thể gây ra mất dữ liệu.

Ngoài ra, việc sao chép và dán các tệp có cùng tên ở những vị trí khác nhau có thể vô tình ghi đè lên các tệp hiện có, dẫn đến việc mất dữ liệu gốc.

7 cách bạn vô tình đặt dữ liệu cá nhân vào nguy hiểm

Để tránh những rủi ro này, hãy luôn sử dụng chức năng Copy khi di chuyển dữ liệu, kiểm tra xem có bất kỳ sự cố mất điện nào đã được lên lịch trước khi chuyển một lượng lớn dữ liệu, đảm bảo kết nối ổn định khi sử dụng bộ nhớ ngoài, và kiểm tra kỹ rằng bạn không có tệp hoặc thư mục nào có cùng tên ở vị trí đích.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng rằng dữ liệu đã được chuyển giao hoàn toàn trước khi xóa nó khỏi vị trí ban đầu.

Bảo mật không đầy đủ cho kho lưu trữ

Việc không bảo vệ thiết bị và dữ liệu của bạn một cách đúng đắn có thể khiến chúng dễ bị mất hoặc bị đánh cắp. Nếu không có các bước mã hóa, cập nhật hệ điều hành kịp thời, bảo vệ chống virus và phần mềm độc hại, cùng với xác thực hai yếu tố, dữ liệu của bạn sẽ dễ trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng. Các mối đe dọa tiên tiến như ransomware thậm chí có thể làm tổn hại toàn bộ kho lưu trữ của bạn.

7 cách bạn vô tình đặt dữ liệu cá nhân vào nguy hiểm

Để nâng cao bảo mật cho việc lưu trữ dữ liệu của bạn, hãy thực hiện những biện pháp sau:

  • Giữ cho hệ thống của bạn được cập nhật.
  • Giữ phần mềm diệt virus và tường lửa luôn hoạt động.
  • Mã hóa các tệp nhạy cảm.
  • Sử dụng xác thực hai yếu tố.
  • Tránh chia sẻ thông tin qua các mạng không an toàn.
  • Sử dụng các tính năng bảo mật được cung cấp bởi dịch vụ lưu trữ đám mây, chẳng hạn như Personal Vault trong OneDrive.

Các bước trên sẽ giúp giảm thiểu rủi ro mất dữ liệu của bạn do các cuộc tấn công mạng và những mối đe dọa trực tuyến khác.

Chia sẻ thiết bị hoặc ổ đĩa lưu trữ của với người khác

Chia sẻ thiết bị hoặc ổ lưu trữ của bạn với những người dùng khác là một rủi ro phổ biến nhưng thường bị bỏ qua. Nếu người mà bạn chia sẻ nó không tuân thủ các biện pháp bảo mật, họ có thể vô tình lây nhiễm phần mềm độc hại vào thiết bị hoặc ổ đĩa của bạn. Nếu không có biện pháp bảo vệ thích hợp, họ có thể vô tình xóa hoặc thay đổi các tệp của bạn, dẫn đến mất dữ liệu.

Nếu bạn tin tưởng sai người và cho họ quyền truy cập vào thiết bị hoặc ổ đĩa của mình, họ có thể đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và lạm dụng các dữ liệu sau này. Nếu bạn chia sẻ với những đồng nghiệp có ý đồ xấu, họ có thể rò rỉ thông tin bí mật, gây nguy hiểm cho công việc của bạn. Càng nhiều người sử dụng ổ lưu trữ của bạn, càng khó để xác định nguồn gốc của việc mất dữ liệu.

7 cách bạn vô tình đặt dữ liệu cá nhân vào nguy hiểm

Để ngăn chặn những vấn đề này, bạn nên hạn chế việc chia sẻ thiết bị và ổ lưu trữ của mình, bảo vệ dữ liệu cục bộ, tạo tài khoản khách riêng cho những người dùng khác, và thường xuyên quét virus sau khi họ sử dụng thiết bị của bạn. Đối với ổ đĩa ngoài, hãy đảm bảo rằng chúng được mã hóa. Ngoài ra, hãy hướng dẫn người khác các biện pháp an toàn khi lướt web để tránh nhiễm phần mềm độc hại.

Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ cách những sai sót nhỏ có thể dẫn đến mất mát dữ liệu nghiêm trọng. Nếu chưa thực hiện các biện pháp trên hoặc đã lơ là trong việc thực hiện các biện pháp cần thiết, đã đến lúc bạn cần nghiêm túc hơn trong việc bảo vệ dữ liệu quý giá của mình, dù nó được lưu trữ cục bộ hay trực tuyến.

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng bạn không bỏ qua việc sao lưu dữ liệu của mình, vì điều này cung cấp một mạng lưới an toàn quan trọng trong trường hợp có điều gì đó không ổn xảy ra.

Theo How-To Geek

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

Góc quảng cáo