Công nghệ pin trong điện thoại nghe có vẻ phức tạp. Chúng ta thường có nhiều câu hỏi xung quanh pin từ việc có nên sạc pin đến tối đa công suất hay lo lắng về việc cắm sạc xuyên đêm. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp nhất và lời khuyên đơn giản về việc phải làm như thế nào.

Có nên sạc pin 100% không?

Việc sạc đầy thiết bị để kéo dài thời gian sử dụng trong một lần sạc nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực sự thói quen này lợi bất cập hại. Sạc thiết bị đến 100% có nghĩa là bạn đang đẩy thiết bị đến công suất tối đa, điều này có thể gây áp lực và dẫn đến chai pin. Tương tự, việc để năng lượng giảm xuống dưới 20% hàng ngày sẽ có xu hướng dẫn đến tổn hại cho các thiết bị khi các ion lithium bị đẩy hết về cùng một phía.

7 câu hỏi phổ biến nhất về pin điện thoại

Vì vậy, cố gắng giữ pin ở trong khoảng 20 đến 80% thường xuyên có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin. Tất nhiên là bạn không cần phải quá chú trọng vào việc này. Đây chỉ là điều nên ghi nhớ, đặc biệt là khi nói đến việc sạc qua đêm khi điện thoại của bạn liên tục đụng mức 100%. Tuy nhiên, nhiều điện thoại thông minh hiện nay đã có bảo vệ tích hợp chống lại điều này.

Có nên xả pin hoàn toàn trước khi sạc lại không?

Pin nickel-cadmium (NiCd) có cơ chế gọi là “hiệu ứng ghi nhớ”, nghĩa là chúng dần giảm mức năng lượng tối đa nếu bạn sạc pin khi chỉ mới sử dụng một phần. Vậy là bạn cần phải xả pin hoàn toàn để kéo dài tuổi thọ pin.

7 câu hỏi phổ biến nhất về pin điện thoại

Ngày nay hầu hết các thiết bị sử dụng pin lithium-ion nên không có vấn đề này. Trên thực tế, việc sử dụng cạn năng lượng của pin lithium-ion sẽ làm chai pin nhanh hơn, như đã đề cập bên trên. Tệ hơn nữa, nếu bạn lưu trữ pin lithium quá lâu đến độ năng lượng pin thất thoát đến dưới mức nguy hiểm, pin sẽ bị hư hỏng vĩnh viễn.

Hầu hết các nhà sản xuất khuyên không nên cho phép mức pin xuống dưới 20%, vì vậy bạn nên sạc thiết bị trước khi pin giảm xuống dưới tỷ lệ này. Đặc biệt là nếu bạn muốn lưu trữ pin trong thời gian dài.

Có an toàn khi để điện thoại sạc qua đêm không?

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng bộ sạc tiếp tục cung cấp năng lượng cho pin ngay cả khi đã sạc đầy, dẫn đến việc giảm tuổi thọ pin. Điều này hoàn toàn không đúng. Các thiết bị hiện đại ngừng sạc khi pin đạt công suất tối đa. Nếu pin thất thoát, bộ sạc sẽ cung cấp một lượng nhỏ năng lượng để bù đắp trở lại.

7 câu hỏi phổ biến nhất về pin điện thoại

Tốt nhất bạn nên sạc điện thoại và sau đó tháo ra vào ban đêm, vì ngày nay bạn có thể nhanh chóng sạc pin cho điện thoại hiện đại trong khi đang trong phòng tắm, hoặc trong xe khi trên đường đi làm. Nếu điện thoại có tính năng sạc thông minh, bạn không cần phải lo lắng về điều này.

Ví dụ, iPhone sẽ học các thói quen hàng ngày của bạn và sau đó chờ để sạc đầy điện thoại ngay trước khi bạn thức dậy hoặc đi làm. Bạn cũng có thể đặt giới hạn sạc trên một số điện thoại, chẳng hạn như dòng điện thoại Samsung Galaxy cho phép bạn giới hạn mức sạc tối đa là 85%.

Có thể sử dụng bộ sạc của bên thứ ba để sạc thiết bị của mình không?

Những bộ sạc này thường bị nóng lên nhiều và có thể không cung cấp năng lượng chính xác. Chúng có thể thiếu các cơ chế an toàn thích hợp và làm hỏng pin của bạn. Sự cách điện kém chất lượng cũng có thể làm tưa cáp sạc.

7 câu hỏi phổ biến nhất về pin điện thoại

Với những rủi ro trên, bạn nên tránh sử dụng các bộ sạc của bên thứ ba. Nếu không thể tìm được bộ sạc chính hãng từ nhà sản xuất, hãy mua bộ sạc của bên thứ ba từ một thương hiệu có uy tín. Ngoài ra, hãy đảm bảo bộ sạc tương thích với thiết bị của bạn và có chứng nhận cần thiết, chẳng hạn như MFi, CE và UL, để xác nhận đã được kiểm tra an toàn.

Nên sạc điện thoại khi đang bật hay tắt máy?

Không có quy tắc nghiêm ngặt nào cho việc này cả, bạn có thể sạc điện cho dù thiết bị đang bật hay tắt. Khi bạn sạc điện trong khi tắt, điện thoại không tốn chút năng lượng nào cho các chức năng nền, màn hình hiển thị, hoặc các tính năng khác. Điều này có nghĩa là tất cả năng lượng sạc đi thẳng vào pin của thiết bị, giúp sạc pin nhanh hơn.

7 câu hỏi phổ biến nhất về pin điện thoại

Khi không hoạt động, thiết bị của bạn được giữ mát và duy trì nhiệt độ bình thường trong quá trình sạc, điều này có lợi cho tuổi thọ pin.

Tuy sạc pin khi đang tắt máy cung cấp những lợi ích như trên, không phải lúc nào cũng cần phải chọn cách sạc này. Miễn là bạn tránh chạy các tác vụ đòi hỏi nhiều tài nguyên, thiết bị sẽ không bị quá nóng. Nếu bạn không chạy những tính năng tiêu thụ nhiều năng lượng, thời gian sạc sẽ chỉ dài hơn một chút so với khi tắt máy

Có thể sạc điện thoại bằng cách kết nối với máy tính không?

Tuy có thể sạc điện thoại bằng cách cắm vào laptop, vẫn có một số nhược điểm mà bạn cần xem xét. Đầu tiên, cổng USB trên máy tính cung cấp dòng điện thấp hơn so với bộ sạc thông thường, vì vậy việc sạc sẽ chậm hơn nhiều.

Ngoài ra, điện thoại sẽ lấy năng lượng trực tiếp từ pin của laptop nếu bản thân laptop không được cắm điện, làm cho pin laptop cạn kiệt nhanh hơn. Nếu laptop của bạn bật chế độ ngủ hoặc kích hoạt tính năng tiết kiệm năng lượng, điện thoại có thể ngừng sạc hoàn toàn hoặc thậm chí bắt đầu mất năng lượng.

Làm thế nào để biết khi nào nên thay pin?

Sự giảm sút đáng kể tuổi thọ pin là dấu hiệu rõ ràng nhất cho việc cần thay pin. Nếu phải sạc pin nhiều lần một ngày hoặc tốn nhiều thời gian sạc hơn, bạn nên xem xét việc thay pin mới.

7 câu hỏi phổ biến nhất về pin điện thoại

Nếu pin không còn giữ năng lượng ổn định, bạn cũng có thể bị tắt máy đột ngột hoặc hiệu suất hệ thống kém. Tuy nhiên, trước khi kết luận vấn đề do pin, hãy chắc chắn xem xét các vấn đề tiềm năng khác có thể gây ra sự cố tương tự.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn cũng có thể thấy pin bị phồng lên. Nếu thấy điều đó, pin cần phải được thay thế ngay lập tức. Khi thay pin, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng pin từ nhà sản xuất gốc.

Một số thiết bị cho phép bạn kiểm tra trạng thái pin: xem có bao nhiêu chu kỳ sạc đầy đã xảy ra và dung lượng pin còn lại so với ban đầu. Nhìn chung, nếu pin còn ít hơn 80% dung lượng ban đầu thì bạn có cơ sở để thay pin rồi đấy.

Chăm sóc tốt cho pin của thiết bị thì bạn sẽ dùng được lâu dài. Hy vọng, danh sách các câu hỏi ở trên đã làm rõ bất kỳ băn khoăn nào trong lòng bạn. Hãy làm theo những lời khuyên này để giúp pin của bạn hoạt động lâu hơn.

Theo How-To Geek

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

Góc quảng cáo