Theo dự báo, trong những giờ tới, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và sụt lún có thể xảy ra trên diện rộng tại 16 tỉnh miền Bắc, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai Việt Nam ngay lập tức phát cảnh báo khẩn cấp đến người dân thông qua Zalo.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24 giờ qua, khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong vài giờ tới, khu vực này tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 80mm. Riêng các tỉnh Điện Biên, Thái Nguyên, Lạng Sơn mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 90mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

236230-75-trieu-nguoi-canh-bao-mua-lu-zalo

Ngay lập tức, trưa nay (03/7), thông qua Zalo, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai Việt Nam đã có cảnh báo khẩn cấp về lũ quét, sạt lở đất, sụt lún tới người dân tại 155 thành phố/thị xã/huyện thuộc 16 tỉnh khu vực Bắc Bộ, bao gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc.

Theo đó, đã có hơn 7,5 triệu người dân tại miền Bắc nhận được cảnh báo khẩn từ BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai thông qua trang Zalo Official Account (Zalo OA), chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn diện rộng, lũ quét, sạt lở và sụt lún đất.

Trước tình hình mưa lũ như hiện nay, trang Zalo OA của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai liên tục cập nhật các thông tin về thiên tai, các hiện tượng thời tiết bất thường tại các địa phương hoặc kế hoạch tổ chức, triển khai phòng chống thiên tai và phương án tìm kiếm cứu nạn của các tổ chức, cơ quan nhà nước và đoàn thể, đồng thời khuyến cáo và hướng dẫn người dân cách thức ứng phó với mưa lớn, bão lũ,…

Từ đó, giúp người dân nhanh chóng nắm bắt tình hình diễn biến các cấp độ mưa lũ tại địa phương, chủ động phòng tránh để bảo vệ bản thân, gia đình và của cải.

236230-75-trieu-nguoi-canh-bao-mua-lu-zalo
Cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và sụt lún được gửi thành công đến khoảng 7,5 triệu người dân miền Bắc.

Bên cạnh cảnh báo và các thông tin cập nhật thông qua trang official account trên Zalo, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai tích cực hướng dẫn người dân sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo nhằm trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm.

Mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam với 3 tính năng chính là: Kết nối cứu trợ, Liên hệ khẩn cấp và Phản ánh thiên tai. Trong đó, tính năng nổi bật nhất là “Kết nối cứu trợ”, giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp. Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời.

236230-75-trieu-nguoi-canh-bao-mua-lu-zalo
Người dân truy cập trang Official Account trên Zalo của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai để cập nhật thông tin và cảnh báo.

Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức trong tính năng “Liên hệ khẩn cấp”. Cùng với đó, tính năng “Phản ánh thiên tai” giúp người dân gửi cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Thông qua đó, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Bên cạnh đó, mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam còn giúp người dân cập nhật kiến thức qua tính năng “Tìm hiểu thiên tai”. Mọi thông tin, hình ảnh, kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong và sau mỗi loại hình thiên tai đều được trình bày một cách nhất quán, khoa học và dễ hiểu.

236230-75-trieu-nguoi-canh-bao-mua-lu-zalo
Người dân có thể ứng dụng mini app Phòng thống thiên tai Việt Namtrên Zalo để chủ động phòng tránh, kêu gọi cứu trợ khi khẩn cấp.

Đây cũng là tính năng được bổ trợ thông tin dành cho đồng bào dân tộc thiểu số như tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer, góp phần nâng cao hiệu quả thực tế, đề cao tính cộng đồng, giúp mọi người dân trên cả nước, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số đều có thể sử dụng mini app, hạn chế rủi ro thiên tai. 

Trước tình hình mùa thiên tai, bão lũ đang dần quay trở lại dày đặc và mạnh mẽ như hiện nay, cơ quan nhà nước các cấp và chính quyền địa phương luôn nỗ lực trong công tác cảnh báo và hướng dẫn người dân kịp thời chủ động ứng phó trước các nguy cơ có thể xảy ra.

Zalo chính là cầu nối quan trọng trong các tình huống khẩn cấp, qua đó cho thấy, Zalo không chỉ hỗ trợ chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công, tiện ích công mà còn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức phòng chống thiên tai, hỗ trợ người dân trong các tình huống cấp thiết.

236230-75-trieu-nguoi-canh-bao-mua-lu-zalo
3 tính năng chính của mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm có khoảng 120 triệu lượt tiếp cận tin nhắn cảnh báo thiên tai thành công được gửi đi từ Zalo. Được biết, trang Zalo Official Account của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai đã có hơn 358,000 người dân quan tâm, có hơn 37 triệu tin nhắn khẩn từ BCĐ Quốc gia về Phòng chống thiên tai được gửi đi và đạt gần 245 triệu lượt tiếp cận tin nhắn khẩn đến người dân sau hơn 3 năm ra mắt.

Đối với Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam, đạt hơn 630.000 người dùng, tạo ra hơn 780.000 lượt truy cập chỉ sau hơn 1 năm triển khai (tính từ tháng 3 năm 2023). Trong đó, các tháng có lượng người dùng và lượt truy cập tăng mạnh rơi vào các tháng 7, 8, 9, 10 và 11 năm 2023 – đúng vào những mùa thiên tai, lũ lụt lớn trong năm.

Hiện nay trên Zalo có hơn 16.000 official account đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Bên cạnh đó, Zalo Mini app hiện có 350 CQNN đang hoạt động, phục vụ hơn 5.7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

Một số mini app nổi bật có thể kể đến như Tây Ninh Smart, Đồng Nai Smart, Đắk Lắk Trực Tuyến, Phòng chống thiên tai Việt Nam, Đăng kiểm, GoBus TPHCM, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng,… Trong đó, có những mini app ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục như Tây Ninh Smart đạt số người sử dụng tương đương 2/3 số lượt tải trên các kho ứng dụng trong 2 năm, hay gần đây nhất, mini app GoBus TPHCM lập kỷ lục sau hơn 1 tháng ra mắt với hơn 245.000 người dùng, vượt xa mốc 201.000 lượt trong 4 năm trên các kho ứng dụng.

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây