Dân gian luôn truyền miệng bí kíp bỏ điện thoại vô thùng gạo khi rơi xuống nước. Tuy nhiên cách làm này khá nguy hiểm và có thể khiến điện thoại bạn hư hỏng nặng hơn. Thay vào đó, hãy tham khảo các thao tác dưới đây để kịp thời cấp cứu các smartphone bị vô nước. 

Những việc nên làm khi điện thoại vô nước

Trước tiên, hãy tắt điện thoại, lau khô vỏ ngoài bằng khăn, vải sạch, áo hay bất cứ thứ gì có khả năng thấm hút. Sau đó rút khay đựng thẻ sim ra. Để cổng kết nối hướng xuống đất, đập điện thoại nhẹ nhàng vào tay nhiều lần để chất lỏng chảy ra ngoài. Bạn cũng có thể dùng tăm bông để hút hơi ẩm ra khỏi tai nghe và cổng sạc. 

Nếu bị rơi vào các chất lỏng như nước ngọt, trà sữa, nước biển hoặc nước hồ bơi có clo thì Samsung khuyên người dùng nên ngâm điện thoại trong nước sạch khoảng một phút sau đó rửa sạch để loại bỏ tạp chất có thể ăn mòn mạch điện bên trong.

Cả Samsung và Apple đều khuyến nghị để điện thoại ở nơi thông thoáng, gần quạt. Riêng Google thì muốn bạn để thiết bị tự khô bằng nhiệt độ phòng. 

Những việc không nên làm

  • Đừng để điện thoại vào tủ lạnh. Việc này có thể giúp cho hơi nước đông lại nhưng sẽ gây đoản mạch trong quá trình rã đông.
  • Không bật nguồn hoặc sạc pin kể cả sạc không dây. 
  • Không dùng máy sấy quần áo hoặc các thiết bị có khả năng tản nhiệt.
  • Không sử dụng gạo để hút ẩm vì một số hạt gạo nhỏ hoặc bụi gạo có thể len lỏi vào các cổng kết nối và làm hỏng điện thoại. Ngoài ra, gạo cũng không có khả năng hút ẩm đủ mạnh để làm khô các phần sâu bên trong thiết bị nên việc bỏ điện thoại vào hủ gạo hoàn toàn không có tác dụng. 
Điện thoại vô nước, xin đừng bỏ vô thùng gạo!

Hạt hút ẩm 

Đây là dụng cụ rẻ tiền và hiệu quả nhất để cấp cứu cho các thiết bị điện tử bị vô nước. Bạn có thể mua số lượng lớn trên các sàn thương mại điện tử, bỏ vào một hộp kín và để các thiết bị bị rớt nước vào bên trong để sấy khô kịp thời. 

Bao lâu thì thiết bị sẽ an toàn?

Không nhà sản xuất nào cho biết con số cụ thể nhưng theo một số chuyên gia, ít nhất là 24 đến 48 giờ trong hạt hút ẩm là tương đối đủ. Samsung khuyên người dùng nên mang thiết bị đến trung tâm bảo hành càng sớm càng tốt kể cả sau khi đã dùng các phương pháp sấy khô nêu trên.

Khả năng chống nước điện thoại

Điện thoại vô nước, xin đừng bỏ vô thùng gạo!

Hầu hết các điện thoại ngày nay đều được thiết kế có khả năng kháng nước giúp bảo vệ các khu vực quan trọng trong một khoảng thời gian nhất định. Apple cho biết kể từ iPhone 7 trở đi đều được trang bị chống nước chuẩn IP68 tương đương với việc thiết bị có thể ngập trong nước tối đa 30 phút ở đâu sâu 6 mét. Samsung cho biết hầu hết điện thoại Galaxy Android của họ cũng có cùng chuẩn này và độ sâu tối đa ít hơn một chút (5 mét).

Tuy nhiên Google cảnh báo điện thoại sẽ bị giảm dần khả năng chống nước theo thời gian sử dụng do sự giãn nở, hao mòn của ron cao su. Đặc biệt là với những thiết bị đã qua sửa chữa, thay thế linh kiện thì khả năng chống nước gần như sẽ không còn. 

Theo Seattle Times

Mời bạn thả tim cho bài này

Số lượt thả tim: []. Số tim trung bình: [/5]

Chưa có lượt thả tim

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây